Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2012

LỄ GIỖ MÃN TANG CHA CỐ PHAOLÔ ĐINH TRÍ THỨC TẠI KẺ RỪA

Tròn ba năm kể từ ngày cả giáo phận Thanh Hóa tiếc thương chia tay cha Phaolo Đinh Trí Thức về bên Chúa, vào lúc 9 giờ 30 ngày 07/03/2012, thánh lễ giỗ mãn tang cha đã diễn ra trọng thể do Đức Cha giáo phận chủ sự tại thánh đường giáo xứ Kẻ Rừa.

Lễ giỗ mãn tang không phải là thánh lễ kết thúc lời cầu nguyện dành cho cha cố. Mà với thánh lễ này, mỗi người trong cộng đoàn thêm lời cầu nguyện, thêm nhớ tới vị linh mục ân tình, đơn sơ, dành hết cuộc đời của mình cho Chúa, cho giáo phận Thanh Hóa.


Cha cố Phaolô Đinh Trí Thức sinh ngày 01/07/1929 tại làng Tùng Chính, xã Nga Điền, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Từ nhỏ ơn gọi đã ăn sâu vào tâm trí của cha. Cho đến khi cha tròn 13 tuổi, được phép của cha chính xứ Điền Hộ, cha dự thi vào Tiểu Chủng viện Ba Làng. Cuộc hành trình tận hiến của cha cũng gặp nhiều chông gai, cản trở. Cha đã từng bị bắt, từng chịu cảnh tù tội.

Ngày 22/12/1962, cha được thụ phong linh mục bởi Đức Cha Gioan Baotixita Trần Hữu Đức – Giám mục Giáo phận Vinh. Cuộc đời linh mục của cha cũng bắt đầu từ đó.

Ngày 08/12/1965, cha trở về quê hương Thanh Hóa. Cha đã từng chăn dắt đoàn chiên Ngọc Đỉnh, Đại Tiền, Kẻ Rừa, Đông Quang…Trong đó, cha đã gắn bó với Kẻ Rừa kiêm Đông Quang hơn hai chục năm trời. Cũng chính vì vậy, Kẻ Rừa là nơi lưu giữ phần mộ của cha, là nơi hàng năm quí linh mục đoàn và bà con giáo dân về hiệp thông trong lễ giỗ cha.

Dù ở đâu, cha cũng thể hiện hình ảnh của một vị mục tử luôn gắn bó với đoàn chiên. Những năm tháng tuổi già tại Đông Quang, dù cho tuổi đã cao, sức yếu nhưng cha vẫn luôn sát cánh cùng bà con giáo dân trong việc xây dựng nhà thờ, nhà xứ. Những năm tháng hưu dưỡng tại Tòa Giám Mục, cha đã thể hiện một cuộc sống hoàn toàn phó thác và trông đợi vào tình thương của Chúa.

Ngày 06/03/2009, cha từ trần trong sự bình an của Chúa, kết thúc cuộc đời tận hiến cho Chúa và cho mọi người trong tuổi 80.

Trong thánh lễ hôm nay, đông đảo quí linh mục đoàn cũng đã có mặt và hiệp thông trong lời cầu nguyện. Hơn 40 linh mục cùng với Đức Cha, cha Tổng đại diện, và rất đông bà con giáo dân các giáo xứ đã làm nên một thánh lễ trang nghiêm và sốt sắng. Thánh lễ như một lời tưởng niệm, là một chút bày tỏ tình cảm, sự nuối tiếc và lòng biết ơn chân thành đối với cha cố Phaolo.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha đã kể một câu chuyện mà người đời nay vẫn hay gọi là “Romeo và Juliet” của thế kỷ 21. Câu chuyện kể về một đôi tình nhân yêu nhau nhưng không đến được với nhau do cách trở biên giới. Mặc dù vậy họ vẫn giữ liên lạc, vẫn liên tục cố gắng để được bên nhau. Và thế là yêu nhau từ lúc tuổi còn xanh, nhưng lấy nhau khi đã trở thành ông, thành bà. Đó là bằng chứng cho ước mong của những người yêu nhau là được ở bên nhau.

Cũng với câu chuyện đó, Đức Cha nhắc nhở mọi người nhớ tới Chúa, nhớ tới tình yêu bao la mà Ngài dành cho con người. Người yêu thương con người một cách đặc biệt và Người cũng ao ước được ở bên con người chúng ta. “Khi chúng ta làm dấu Thánh Giá: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, chúng ta phải hiểu rằng Thiên Chúa có Ba Ngôi nhưng luôn luôn ở với nhau, cộng tác với nhau ngay từ khi tạo dựng nên trời, đất và tổ tiên loài người”…

Hôm nay chúng ta hãy tha thiết cầu nguyện cho cha già cố Phaolo của chúng ta. Cha cũng là con người, cha cũng có nguyện ước thiết tha của con người là được đoàn tụ với Chúa trong quê hương vĩnh cữu - Nước Trời. Nghe tiểu sử chúng ta cũng thấy cha cố Phaolo trong suốt cuộc hành trình ơn gọi cũng như Kitô hữu của mình luôn luôn gắn bó với địa phận, gắn bó với con chiên. Có những lúc vì hoàn cảnh mà cha không thể về mục vụ tại quê nhà. Nhưng ước nguyện đồng hành cùng giáo phận không lúc nào nguôi trong tâm trí cha. Cuộc đời linh mục của cha cũng là cuộc hành trình gắn liền với quá trình thăng trầm của lịch sử giáo phận. Đó là giai đoạn giáo phận Thanh Hóa đang trải qua thời kỳ khó khăn nhất.

Cha sống một cuộc đời đạm bạc, giản dị. Suốt một cuộc đời tận tụy, hi sinh. Tất nhiên cha cũng có những yếu đuối của con người. Nhưng tấm lòng của cha thì không ai không biết, đó là khát vọng gắn bó với đoàn chiên. Nhân ngày giỗ mãn tang, chúng ta thêm lời cầu nguyện cho khát vọng đó của cha cố thành hiện thức. Và rồi khi cha về Nước trời hưởng  phúc cha sẽ không quên chúng ta…

nguồn: gpthanhhoa.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét