Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Tuần I
Thứ Ba
Kinh Sách

Thánh Thi

Muôn lạy Chúa Ba Ngôi cực thánh,
Chúa tài tình thống lãnh thời gian,
Cho người suốt buổi làm ăn,
Ðêm về trọn giấc yên hàn nghỉ ngơi.

Kinh cầu nguyện, ngàn lời con hát,
Thỏa nhường bao, bát ngát trời mây!
Ngày qua rồi lại đến ngày
Sống đời vinh hiển sum vầy cùng Cha.

Trước bệ rồng thiết tha quỳ lạy,
Thần dân Ngài hết thảy nài van
Ðược cùng chư thánh thiên đàng
Tưng bừng góp tiếng hòa vang nguyện cầu.

Ðoàn con cái khấu đầu phủ phục
Dâng những lời hoan chúc hiển vinh:
Ba Ngôi một Chúa nhân lành
Muôn ngàn phước cả uy linh vô cùng.

Ca vịnh

Tv 9B
Lời kinh tạ ơn
Hỡi anh em là những kẻ nghèo khó, anh em thật có phúc, vì Nước Thiên Chúa là của anh em (Lc 6,20).

I.
ÐC: Chúa xét xử công minh cho kẻ nghèo hèn. (H)

Lạy Chúa, sao Chúa nỡ đứng xa,
ngày khốn quẫn, sao Ngài đành ẩn mặt!
Kẻ ác kiêu căng đuổi bắt người nghèo khổ:
họ mắc phải mưu nó đã bày ra.

Kẻ ác khoe khoang tham vọng của mình,
bóc lột người ta, xúc phạm khinh thường Chúa.
Kẻ ác dám ngông nghênh bảo rằng:
"Chúa chẳng phạt, vì có Chúa đâu!"

Tư tưởng nó chung quy là vậy.
Nó làm gì cũng vẫn thành công,
đối với nó, phán quyết Ngài thật quá xa vời.

Mọi thù địch, nó khinh thường tất cả,
lại còn tự nhủ: "Ta không hề nao núng,
chẳng đời nào phải hoạn nạn đâu!"

Miệng độc dữ điêu ngoa, những buông lời nguyền rủa,
lưỡi nói toàn chuyện gian ác bất công.
Nó phục cạnh xóm làng
giết trộm người vô tội,
mắt rình ai yếu thế.

Chẳng khác nào sư tử
phục sẵn ở trong hang,
nó phục nơi ẩn khuất
rình bắt người nghèo khổ,
lừa vào lưới nó giăng.

Nó rạp xuống nép mình,
vồ lấy người yếu thế,
nanh vuốt ghì cho chặt.

Nó nhủ thầm: "Thiên Chúa đã quên,
Người che mặt, chẳng bao giờ thấy nữa."

II.
ÐC: Lạy Chúa, Chúa để ý đến người khổ cực đau thương. (H)

Lạy Chúa, xin đứng dậy ra tay,
xin đừng quên những người nghèo khổ.
Sao kẻ ác dám khinh thường Thiên Chúa,
dám nhủ thầm: "Chúa chẳng phạt đâu!"

Nhưng Chúa nhìn nỗi khổ cực đau thương,
Chúa để ý, tự tay lo liệu.
Người yếu thế giao phó đời mình cho Chúa,
kẻ mồ côi được chính Chúa phù trì.

Xin đập tan thế lực người gian ác,
xin trị tội nó để không ai còn thấy nó nữa.
Chúa là Vua muôn thuở muôn đời,
miền đất Chúa sạch bóng chư dân.

Lạy Chúa, Ngài nghe thấy ước vọng của kẻ nghèo hèn;
Ngài cho họ an lòng và lắng tai nghe họ,
để bênh kẻ mồ côi và người bị áp bức,
khiến cho kẻ mang thân cát bụi
chẳng còn khủng bố ai.

Tv 11
Xin Chúa xét xử công minh
Vì chúng ta nghèo hèn khốn khổ, nên Chúa Cha đã đoái thương sai Con Một Người đến cứu chúng ta (thánh Âutinh).

ÐC: Lời Chúa phán là lời chân thật,
như bạc nấu trong lò. (H)

Xin cứu nguy, lạy Chúa,
vì chẳng còn thấy ai đạo hạnh,
giữa loài người, không một kẻ tín trung.

Người với người chỉ nói lời gian dối,
môi phỉnh phờ, lòng một dạ hai.

Ước gì Chúa xẻo môi phỉnh phờ
và cắt lưỡi ba hoa!

Bọn chúng nói:
"Sức mạnh ta là ba tấc lưỡi,
với môi mép này, ai làm chủ được ta?"

Chúa phán rằng:
"Trước cảnh người nghèo bị áp bức,
kẻ khốn cùng rên siết thở than,
giờ đây Ta đứng dậy,
ban ơn giải thoát cho kẻ mong chờ."

Lời Chúa phán là lời chân thật,
như bạc nấu trong lò,
đã bảy lần tinh luyện.

Vâng lạy Chúa, Ngài bảo vệ chúng con,
giữ cho khỏi bọn này mãi mãi.

Phường gian ác nhởn nhơ khắp chốn,
chuyện đê hèn đầy dẫy nhân gian.

Xướng đáp
X: Chúa dẫn kẻ nghèo hèn đi theo đường công chính,
Ð: dạy cho biết đường lối của Người.
Bài đọc 1 Ed 36,1636
Thần trí của Ta, Ta sẽ đặt vào lòng của ngươi
Như Giêrêmia, Êdêkien cũng loan báo một Giao Ước mới, được Thần Khí bảo đảm, đưa đến hậu quả là tẩy xoá vêt nhơ tội lỗi, nhờ ơn Thiên Chúa ban không. Giao Ước này được thiết lập nhờ Đức Kitô chịu chết và sống lại. Người Kitô hữu được tham dự vào Giao Ước đó nhờ bí tích thánh tẩy.

Lời Chúa trong sách ngôn sứ Êdêkien.
16 Có lời Đức Chúa phán với tôi rằng :17 Hỡi con người, con cái nhà Ítraen đang cư ngụ trên đất của chúng, đã làm cho đất ấy ra ô uế vì lối sống và các hành vi của chúng ; lối sống của chúng trước mặt Ta cũng ô uế như người đàn bà trong thời kinh nguyệt.18 Ta đã trút xuống trên chúng cơn thịnh nộ của Ta vì máu chúng đã đổ ra trên đất ấy và làm cho đất ấy ra ô uế vì các việc ô uế của chúng.19 Ta đã tung chúng đi các dân và gieo chúng vào các nước. Ta đã căn cứ vào lối sống và các hành vi của chúng mà xét xử.

20 Chúng đã làm cho danh Ta bị xúc phạm giữa các dân mà chúng đi đến, khiến người ta nói về chúng rằng : "Đó là dân của Đức Chúa, chúng đã phải ra khỏi xứ của Người."21 Nhưng Ta ái ngại cho thánh danh Ta đã bị nhà Ítraen xúc phạm giữa các dân mà chúng đi đến.22 Vì thế, ngươi hãy nói với nhà Ítraen : Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này : Hỡi nhà Ítraen, không phải vì các ngươi mà Ta hành động, mà vì danh thánh của Ta đã bị các ngươi xúc phạm giữa các dân các ngươi đã đi đến.23 Ta sẽ biểu dương danh thánh thiện vĩ đại của Ta đã bị xúc phạm giữa chư dân, danh mà các ngươi đã xúc phạm ở giữa chúng. Bấy giờ chư dân sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa,  sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng,  khi Ta biểu dương sự thánh thiện của Ta nơi các ngươi ngay trước mắt chúng.

24 Bấy giờ, Ta sẽ đem các ngươi ra khỏi các dân tộc, sẽ quy tụ các ngươi lại từ khắp các nước, và sẽ dẫn các ngươi về đất của các ngươi.25 Rồi Ta sẽ rảy nước thanh sạch trên các ngươi và các ngươi sẽ được thanh sạch, các ngươi sẽ được sạch mọi ô uế và mọi tà thần.26 Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng các ngươi. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi và sẽ ban tặng các ngươi một quả tim bằng thịt.27 Chính thần trí của Ta, Ta sẽ đặt vào lòng các ngươi, Ta sẽ làm cho các ngươi đi theo thánh chỉ, tuân giữ các phán quyết của Ta và đem ra thi hành.

28 Các ngươi sẽ cư ngụ trong đất Ta đã ban cho tổ tiên các ngươi. Các ngươi sẽ là dân của Ta. Còn Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi.29 Ta sẽ cứu các ngươi khỏi mọi ô uế. Ta sẽ gọi lúa mì tới và cho nó tăng thêm nhiều. Ta sẽ không để các ngươi phải chịu cảnh đói kém.30 Ta sẽ cho trái cây và hoa màu đồng ruộng tăng thêm nhiều, để các ngươi không còn bị ô nhục trước mặt chư dân về nạn đói kém nữa.31 Bấy giờ, các ngươi sẽ nhớ lại lối sống xấu xa và hành vi bất hảo của các ngươi. Các ngươi sẽ kinh tởm chính bản thân mình, vì các tội lỗi và những điều ghê tởm của các ngươi.32 Không phải vì các ngươi mà Ta hành động  sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng  hãy biết rõ như thế. Các ngươi phải lấy làm thẹn thùng xấu hổ về lối sống của các ngươi, hỡi nhà Ítraen.

33 Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này : Vào ngày Ta thanh tẩy các ngươi sạch mọi tội lỗi, Ta sẽ cho các thành thị có người cư ngụ và các chốn điêu tàn sẽ được tái thiết.34 Xứ sở hoang tàn sẽ được cày cấy, sau khi đã là chốn hoang tàn trước mắt mọi người qua lại.35 Người ta sẽ nói : "Đất này mới đây bị tan hoang, nay đã nên như thửa vườn Êđen ; các thành thị đổ nát, hoang tàn, bị phá huỷ, nay trở nên những pháo đài có người cư ngụ."36 Bấy giờ chư dân còn sống sót ở chung quanh các ngươi sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa, Đấng tái thiết những gì đã bị tàn phá và dựng lại những gì đã bị phá đổ. Chính Ta, Đức Chúa, Ta đã phán là Ta làm.

Xướng đáp Ed 11,19-20.19
X Ta sẽ lấy khỏi mình chúng trái tim chai đá, và ban cho chúng một trái tim bằng thịt,
* để chúng đi theo các thánh chỉ của Ta ; lúc ấy, chúng sẽ là dân của Ta, và Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng.
Đ Ta sẽ ban cho chúng một trái tim, và đặt thần khí mới vào lòng chúng. *

Bài đọc 2
Hội Thánh, như cây nho, càng lớn mạnh càng lan rộng khắp nơi

Trích bài giảng của thánh Âutinh, giám mục, về các mục tử.
Chiên của Ta tản mác trên các ngọn núi, trên mỗi đỉnh đồi, trên khắp mặt đất. Tản mác trên khắp mặt đất là gì ? Đó là những kẻ chạy theo của cải trần gian, những của phù hoa trên mặt đất ; họ yêu mến quý chuộng những thứ ấy. Họ không muốn chết về tội lỗi, để đời sống của họ được ẩn tàng trong Đức Kitô. Khắp mặt đất, là do lòng yêu chuộng của đời này, và vì họ là những con chiên lạc loài trên khắp mặt đất. Họ ở khắp nơi : một người mẹ là tính kiêu căng đã sinh ra họ hết thảy, cũng như một người mẹ duy nhất của chúng ta là Hội Thánh công giáo đã sinh ra mọi Kitô hữu rải rác trên khắp hoàn cầu.

Vậy, chẳng lạ gì nếu kiêu ngạo sinh ra xâu xé, thì yêu thương đưa đến hiệp nhất. Nhưng chính bà mẹ là Hội Thánh công giáo, chính vị Mục Tử hiện diện nơi Bà, đang tìm kiếm khắp nơi những kẻ lầm lạc, bồi dưỡng người đau yếu, chữa lành kẻ suy nhược, băng bó người bị thương, dùng người này săn sóc người kia dù họ không quen biết nhau. Nhưng Mẹ Hội Thánh biết tất cả, vì hoà đồng với hết mọi người.

Hội Thánh như cây nho càng lớn mạnh càng lan rộng khắp nơi ; còn người ta thì như những ngành vô ích, bị người làm vườn dùng liềm cắt bỏ vì không sinh trái. Thế là cây nho được tỉa chứ không bị chặt. Vậy những ngành nho bị cắt tỉa ở đâu thì vẫn nằm yên ở đó. Còn cây nho vẫn lớn đều và biết ngành nào vẫn gắn liền với nó, ngành nào bị cắt bỏ nằm bên cạnh.

Tuy vậy, từ tình trạng đó, Hội Thánh vẫn kêu gọi kẻ lầm lạc trở về, vì thánh Phaolô Tông Đồ đã nói về các ngành đã gẫy rằng : Thiên Chúa thừa sức tháp họ một lần nữa. Dù nói về chiên lạc đàn, hay là ngành lìa cây, thì Thiên Chúa cũng không thiếu khả năng gọi chiên về, hay tháp ngành lại, bởi vì Người là Mục Tử Tối Cao, là người làm vườn đích thật. Chiên của Ta tản mác trên khắp mặt đất, thế mà chẳng ai chăm lo, chẳng ai kiếm tìm, chẳng ai trong các mục tử xấu chịu đi tìm kiếm, dù một người cũng không.

Vì thế, hỡi các mục tử, hãy nghe lời Đức Chúa : Ta lấy mạng sống Ta mà thề, sấm ngôn của Đức Chúa. Anh em hãy coi, Người bắt đầu từ đâu, Thiên Chúa lấy mạng sống mình làm chứng, dường như Người thề vậy : Ta lấy mạng sống Ta mà thề, sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng. Các mục tử đã chết, nhưng chiên thì được an toàn ; Chúa hằng sống, Ta lấy mạng sống Ta mà thề, sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng. Nhưng những mục tử đã chết đó là ai ? Là những kẻ tìm lợi ích cho mình, chứ không tìm lợi ích cho Chúa Giêsu Kitô. Vậy, liệu sẽ có, và sẽ gặp được những mục tử biết tìm, không phải lợi ích cho mình, mà là lợi ích cho Chúa Giêsu Kitô hay không ? Nhất định sẽ có và nhất định sẽ gặp, hiện không thiếu và sẽ chẳng thiếu.

Xướng đáp 2 Cr 3,4.6.5
X Nhờ Đức Kitô, chúng tôi dám tin tưởng vào Thiên Chúa.
* Người là Đấng ban cho chúng tôi khả năng phục vụ giao ước mới, không phải giao ước căn cứ trên chữ viêt, nhưng dựa vào Thần Khí.
Đ Không phải vì tự chúng tôi, chúng tôi có khả năng để nghĩ rằng mình làm được gì, nhưng khả năng của chúng tôi là do ơn Thiên Chúa. *

Lời nguyện
Lạy Chúa, Chúa đã thu gọn toàn thể lề luật thánh vào giới răn độc nhất là mến Chúa yêu người, xin giúp chúng con hằng vâng giữ điều Chúa truyền dạy, để sau này đạt tới phúc trường sinh. Chúng con cầu xin…


Kinh Sáng

Giáo đầu
Chủ sự: Lạy Chúa Trời xin mở miệng con
Cộng đoàn: Cho con cất tiếng ngợi khen Ngài.

Tv 99
Hãy tung hô Chúa, hỡi toàn thể địa cầu,
phụng thờ Chúa với niềm hoan hỷ,
vào trước thánh nhan Người giữa tiếng hò reo.

Hãy nhìn nhận Chúa là Thượng Ðế,
chính Người dựng nên ta, ta thuộc về Người,
ta là dân Người, là đoàn chiên Người dẫn dắt.

Hãy vào cửa thánh điện cất tiếng tạ ơn,
tới khuôn viên đền vàng dâng lời ca ngợi,
tạ ơn Chúa và chúc tụng danh Người.

Bởi vì Chúa nhân hậu,
muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương,
qua bao thế hệ vẫn một niềm thành tín.

 ÐC: Chúa là Vua cao cả,
nào ta hãy đến bái thờ Người.

Thánh thi
 Ðất nhảy mừng khi bình minh đến,
Tỏa ánh vàng tô điểm không trung,
Trời mây rực rỡ nắng hồng
Cỏ cây khen ngợi Vầng Ðông trầm trồ.

Ôi lạy Chúa Kitô hằng sống
Thánh nhan Ngài mở rộng niềm vui,
Ðê mê nhạc cuốn vang lời,
Chúa ôi, ánh sáng mặt trời kém xa!

Nguồn thông tuệ của Cha vĩnh cửu
Lời thiên thu hằng hữu tuyệt tài,
Gẫm suy việc Chúa quản cai,
Càng mê mẩn trí càng ngây ngất lòng.

Chúng con sẽ thành con ánh sáng
Nếu được Ngài đổ xuống hồng ân,
Làm cho thể xác tinh thần,
Hành vi tập quán muôn phần thanh cao.

Ơn nghĩa Chúa thấm vào ngôn ngữ,
Mở miệng ra là chữ chân thành,
Chính Ngài thúc đẩy tâm linh
Ði tìm chân lý thật tình say sưa.

Lạy Kitô là Vua từ ái,
Vinh danh Ngài cùng với Chúa Cha,
Cao sang hiển trị thiên tòa
Cùng Thánh Thần Chúa vinh hoa muôn đời.

Ca vịnh
 Tv 23
Chúa ngự vào đền thánh
Cửa trời rộng mở đón Chúa Kitô khi Người lên ngự bên hữu Chúa Cha (thánh Irênê).

ÐC: Kẻ tay sạch lòng thanh
sẽ được lên núi Chúa.

Chúa làm chủ trái đất cùng muôn vật muôn loài,
làm chủ hoàn cầu với toàn thể dân cư.
Nền trái đất cùng muôn vật muôn loài,
đặt vững vàng trên làn nước mênh mông.

Ai được lên núi Chúa?
Ai được ở trong đền thánh của Người?

Ðó là kẻ tay sạch lòng thanh,
chẳng mê theo ngẫu tượng,
không thề gian thề dối.

Người ấy sẽ được Chúa ban phúc lành,
được Thiên Chúa cứu độ thưởng công xứng đáng.
Ðây chính là dòng dõi những kẻ kiếm tìm Người,
tìm thánh nhan Thiên Chúa nhà Giacóp.

Hỡi cửa đền, hãy cất cao lên,
cao lên nữa, hỡi cửa đền cổ kính,
để Ðức Vua vinh hiển ngự vào.

Ðức Vua vinh hiển đó là ai?
Là Ðức Chúa mạnh mẽ oai hùng,
Ðức Chúa oai hùng khi xuất trận.

Hỡi cửa đền, hãy cất cao lên,
cao lên nữa, hỡi cửa đền cổ kính,
để Ðức Vua vinh hiển ngự vào.

Ðức Vua vinh hiển đó là ai?
Là Chúa Tể càn khôn:
chính Người là Ðức Vua vinh hiển.

Tc Tb 13,2-8
Chúa sửa phạt và cứu chữa
Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta! Do lượng hải hà, Người cho ta được tái sinh (1 Pr 1,3).

ÐC: Hãy chiêm ngưỡng việc Chúa đã làm cho anh em
mà suy tôn Chúa là Ðức Vua hiển trị muôn đời.

Chúc tụng Thiên Chúa, Ðấng muôn đời hằng sống,
chúc tụng vương triều Người.

Chính Người đánh phạt rồi lại xót thương,
đẩy xuống tận âm ty trong lòng đất sâu thẳm,
rồi kéo ra khỏi đại họa tiêu vong,
chẳng có chi thoát khỏi tay Người.

Con cái nhà Ítraen hỡi,
nào xưng tụng Chúa trước mặt chư dân.

Chính Người đã phân tán anh em vào giữa họ,
tại đó, Người đã cho anh em thấy:
Người là Ðấng cao cả muôn trùng.

Trước toàn thể sinh linh
nào hãy suy tôn Chúa!
Bởi Người là Chúa Tể,
là Thiên Chúa ta thờ,
là Thân Phụ của ta,
là Thiên Chúa đến muôn thuở muôn đời.

Người đánh phạt vì anh em làm điều gian ác,
nhưng rồi lại thương xót anh em hết thảy
mà quy tụ anh em về từ giữa chư dân,
nơi anh em đã bị phân tán.

Nếu anh em hết lòng trở về với Chúa
mà sống theo sự thật trước tôn nhan Người,
thì Người sẽ trở lại với anh em,
không còn ngoảnh mặt làm ngơ nữa.

Vậy giờ đây,
hãy chiêm ngưỡng việc Chúa đã làm cho anh em
mà lớn tiếng tạ ơn Người.

Hãy chúc tụng Người là Chúa công minh chính trực,
suy tôn Người là Vua hiển trị thiên thu.

Phần tôi, giữa cảnh lưu đày, xin xưng tụng Chúa
và làm cho dân tội lỗi biết rằng:
Người là Ðấng cao cả quyền năng.

Tội nhân hỡi, mau quay đầu trở lại,
trước Thánh Nhan, hãy ăn ở ngay lành.
Biết đâu Người chẳng ưng chẳng nhận
mà dủ lòng thương xót phận anh em?

Tôi suy tôn Thiên Chúa của tôi,
hồn tôi suy tôn Người là Thượng Ðế,
hân hoan reo mừng Người, Ðấng muôn trùng cao cả,
tại Giêrusalem, hết thảy hãy xưng tụng Người.

Tv 32
Ca ngợi Chúa quan phòng
Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành (Ga 1,3).
 ÐC: Kẻ ngay lành, nào cất tiếng ngợi khen.

Người công chính, hãy reo hò mừng Chúa,
kẻ ngay lành, nào cất tiếng ngợi khen.

Tạ ơn Chúa, gieo vạn tiếng đàn cầm,
kính mừng Người, gảy muôn cung đàn sắt.
Nào dâng Chúa một khúc tân ca,
rập tiếng hoan hô, nhã nhạc vang lừng.

Vì lời Chúa phán quả là ngay thẳng,
mọi việc Chúa làm đều đáng cậy tin.
Chúa yêu thích điều công minh chính trực,
tình thương Chúa chan hòa mặt đất.

Một lời Chúa phán làm ra chín tầng trời,
một hơi Chúa thở tạo thành muôn tinh tú.
Chúa dồn đại dương về một chỗ,
Người đem biển cả trữ vào kho.

Cả địa cầu phải kính sợ Chúa,
mọi thế nhân hãy khiếp oai Người.
Vì Người đã phán, và muôn loài xuất hiện,
Người ra lệnh truyền, tất cả được dựng nên.

Chúa đảo lộn chương trình muôn nước,
Người phá tan ý định chư dân.
Chương trình Chúa ngàn năm bền vững,
ý định của lòng Người vạn kiếp trường tồn.

Hạnh phúc thay quốc gia
được Chúa làm Chúa Tể,
hạnh phúc thay dân nào
Người chọn làm gia nghiệp.

Từ trời cao nhìn xuống,
Chúa thấy hết mọi người,
từ thiên cung Chúa ngự,
Chúa dõi theo người thế.

Lòng mỗi người, chính Chúa dựng nên,
việc họ làm, Chúa thông suốt cả.

Vua thắng trận đâu phải bởi hùng binh,
tráng sĩ thoát nguy đâu nhờ dũng lực.
hão huyền thay, mong thắng nhờ chiến mã,
nó mạnh đến đâu, cũng không cứu nổi người.

Chúa để mắt trông nom người kính sợ Chúa,
kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương,
hầu cứu họ khỏi tay thần chết
và nuôi sống trong buổi cơ hàn.

Tâm hồn chúng tôi đợi trông Chúa,
bởi Người luôn che chở phù trì.
Vâng có Người, chúng tôi mừng rỡ,
vì hằng tin tưởng ở Thánh Danh.

Xin đổ tình thương xuống chúng con, lạy Chúa,
như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài.

Lời Chúa (Rm 13,11b.12-13a)
Ðã đến lúc anh em phải thức dậy, vì hiện nay ngày Thiên Chúa cứu độ chúng ta đã gần hơn trước kia, khi chúng ta mới tin đạo. Ðêm sắp tàn ngày gần đến. Vậy chúng ta hãy loại bỏ những việc làm đen tối, và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu. Chúng ta hãy ăn ở cho đứng đắn như người đang sống giữa ban ngày.

Xướng đáp
XÐ: Chúa là núi đá cho tôi trú ẩn,
 tôi trông cậy vào Người.
X: Người là thành lũy, là Ðấng giải thoát tôi.

Tc Tin Mừng
ÐC: Chúa đã cho xuất hiện
Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta,
như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ
mà phán hứa tự ngàn xưa.

Thánh ca Tin Mừng "Chúc tụng Ðức Chúa" (Benedictus)
 Chúc tụng Ðức Chúa là Thiên Chúa Ítraen,
Ðã viếng thăm cứu chuộc dân Người.

Từ dòng dõi trung thần Ðavít,
Người đã cho xuất hiện
Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta.

Như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ
Mà phán hứa tự ngàn xưa:

Sẽ cứu ta thoát khỏi địch thù,
Thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét;

Sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên
Và nhớ lại lời xưa giao ước;

Chúa đã thề với tổ phụ Ápraham
Rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù,

Và cho ta chẳng còn sợ hãi,
Ðể ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người,
Mà phụng thờ Người suốt cả đời ta.

Hài nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu
Là ngôn sứ của Ðấng Tối Cao:
Con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người,

Bảo cho dân Chúa biết: Người sẽ cứu độ
Là tha cho họ hết mọi tội khiên.

Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn,
Cho Vầng Ðông tự chốn cao vời viếng thăm ta,

Soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối
Và trong bóng tử thần,
dẫn ta bước vào đường nẻo bình an.
Sáng danh...


Lời cầu
Chúa Kitô là Vị Thượng Tế cao cả, chính nhờ Người mà chúng ta tin vào Thiên Chúa. Nào ta hoan hỷ tung hô Người:
Chúa là Ðấng cứu độ chúng con!
Nhờ bí tích thánh tẩy, Chúa cho chúng con tham dự vào chức vụ tư tế của Chúa, - xin cho cuộc đời chúng con thành lễ tế không ngừng tiến dâng để ca ngợi Chúa.
Xin giúp chúng con tuân giữ điều răn Chúa, - để được kết hiệp mật thiết với Chúa, nhờ ơn hiệp nhất của Thánh Thần.
Xin ban cho chúng con đức khôn ngoan của Chúa, - để hướng dẫn chúng con hôm nay trong mọi lời nói việc làm.
Xin đừng để chúng con làm phiền lòng ai, - nhưng giúp chúng con đem lại niềm vui cho những người chúng con gặp gỡ.

Kinh Lạy Cha

Lời nguyện
Lạy Chúa, sớm mai này, xin Chúa thương để ý tới những lời chúng con cầu khẩn, và soi sáng mọi bí ẩn trong lòng chúng con; để một khi được ánh sáng hồng ân đổi mới, chúng con không còn bị dục tình đen tối ám ảnh. Chúng con cầu xin...

Kết thúc


Kinh Trưa
Thánh Thi
Chọn một trong ba thánh thi sau đây, hoặc thay thế bằng một bài hát thích hợp. (đứng)

Giờ Ba
 Lúc này đây, lạy Thần Linh cực thánh,
Dủ tình thương, xin ngự đến tâm hồn,
Cùng Chúa Cha và hợp với Chúa Con
Tỏa bao la rạng ngời muôn ánh sáng.

Ðể chúng con, trong lòng như ngoài miệng
Trót cuộc đời, cùng trót cả tấm thân
Bừng cháy lên lửa yêu Chúa vô ngần
Mà sưởi ấm tha nhân bằng thương mến.

Xin nhận lời, muôn lạy Chúa toàn năng,
Cậy nhờ Ðức Kitô, Con Một Chúa,
Ðấng trị vì cùng với Chúa Thánh Thần
Tự ngàn xưa tới muôn đời muôn thuở.

Giờ Sáu

Ngày tới lúc thật huy hoàng rực rỡ,
Khắp địa cầu tràn ngập ánh thiều quang,
Ðoàn chúng con phủ phục trước ngai vàng
Thờ lạy Chúa, Ðấng Toàn Năng cao cả.

Xin dập tắt những đam mê tội lỗi,
Lửa giận hờn còn nung nấu tâm can,
Cho bác ái thành mưa sa tưới gội
Lòng chúng con hoa thắm nở bình an.

Xin nhận lời, muôn lạy Chúa toàn năng,
Cậy nhờ Ðức Kitô, Con Một Chúa,
Ðấng trị vì cùng với Chúa Thánh Thần
Tự ngàn xưa tới muôn đời muôn thuở.

Giờ Chín

Lạy Thiên Chúa, Ðấng thường hằng bất biến,
Ngài nắm quyền làm bá chủ thời gian,
Ngày đã xế, bóng chiều vàng ẩn hiện,
Xin chở che hồn xác mãi vẹn toàn.

Cho chúng con hưởng nguồn sống vô biên
Và tuổi thọ không nhuốm màu đen tối,
Mong chờ Chúa, một mai khi trở lại
Dẫn vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền.

Xin nhận lời, muôn lạy Chúa toàn năng,
Cậy nhờ Ðức Kitô, Con Một Chúa,
Ðấng trị vì cùng với Chúa Thánh Thần
Tự ngàn xưa tới muôn đời muôn thuở.
  
Ca vịnh
 Tv 118, 1-8
Suy niệm lời Chúa trong luật Người ban
Yêu mến Thiên Chúa là tuân giữ các điều răn của Người (1 Ga 5,3).
 I.
ÐC: Hạnh phúc thay kẻ noi theo luật pháp Chúa Trời!
 Hạnh phúc thay ai sống đời hoàn thiện,
biết noi theo luật pháp Chúa Trời.
Hạnh phúc thay kẻ tuân hành ý Chúa,
hết lòng hết dạ kiếm tìm Người.

Họ không làm điều ác,
nhưng cứ đường lối Chúa mà đi.
Vâng lạy Chúa, Ngài đã ban huấn lệnh,
truyền chúng con tuân giữ vẹn toàn.

Ước mong sao con hằng vững bước
theo thánh chỉ Ngài ban.
Ðể con không xấu hổ
khi nhìn lại các mệnh lệnh của Ngài.

Con thành tâm dâng lời cảm tạ
vì được biết những quyết định công minh.
Thánh chỉ Ngài, con xin tuân giữ,
xin Ngài đừng nở bỏ rơi con.

Tv 12
Lời kêu than của người lành tin vào Chúa
Thiên Chúa là Ðấng làm cho ta hy vọng, nguyện xin Người ban cho anh em tràn ngập niềm vui (Rm 15,13).
 ÐC: Lạy Chúa, được Ngài cứu độ, lòng con sẽ vui mừng.

Lạy Chúa, Ngài quên con mãi tới bao giờ?
Tới bao giờ còn ngoảnh mặt làm ngơ?

Tới bao giờ hồn con vẫn còn lo lắng
và lòng con ủ rũ đêm ngày?
Tới bao giờ kẻ thù con thắng mãi?

Lạy Chúa là Thiên Chúa của con,
xin đoái nhìn và thương đáp lại,
tỏa ánh sáng cho đôi mắt rạng ngời,
để con khỏi ngủ giấc ngàn thu;

để kẻ thù con không thể nói:
"Ta đã thắng nó rồi,"
và đối thủ không được mừng vui
vì thấy con gục ngã.

Phần con đây, con tin cậy vào tình thương Chúa,
được Ngài cứu độ, lòng con sẽ vui mừng.
Con sẽ hát bài ca dâng Chúa
vì phúc lộc Ngài ban.

Tv 13
Ác nhân dại dột
Ở đâu tội lỗi lan tràn, ở đó ân sủng càng chan chứa gấp bội (Rm 5,20).
 ÐC: Thiên Chúa đã giam hãm mọi người
trong tội không vâng phục
để thương xót mọi người.

Kẻ ngu si tự nhủ:
"Làm chi có Chúa Trời!"
Chúng đã ra hư đốn, làm những điều ghê tởm,
chẳng có một ai làm điều thiện.

Từ trời cao, Chúa nhìn xuống loài người,
xem ai là kẻ có lương tri,
biết kiếm tìm Thiên Chúa.

Người người đã lìa xa chính lộ,
chỉ biết theo nhau làm chuyện suy đồi,
chẳng có một ai làm điều thiện,
dẫu một người cũng không.

Mọi kẻ làm điều ác,
kẻ sống trên xương máu đồng bào ta,
kẻ không cầu khẩn Chúa,
há chẳng hiểu biết gì?

Này chúng phải kinh hoàng sợ hãi,
vì Thiên Chúa bênh dòng dõi chính nhân.
Các ngươi chế giễu dự tính của người nghèo,
nhưng Chúa là nơi họ ẩn náu.

Từ Xion, ai sẽ đem ơn cứu độ cho Ítraen?
Khi Chúa đổi vận mạng dân Người,
nhà Giacóp vui mừng biết mấy,
dân Ítraen hớn hở dường bao!

Lời Chúa và Xướng đáp

Giờ Ba (Gr 17,7-8)
Phúc thay kẻ đặt niềm tin vào Ðức Chúa, và có Ðức Chúa làm chỗ nương thân. Người ấy như cây trồng bên dòng nước, đâm rễ sâu vào mạch suối trong, mùa nóng có đến cũng chẳng sợ gì, lá trên cành vẫn cứ xanh tươi, gặp năm hạn hán cũng chẳng ngại, và không ngừng trổ sinh hoa trái.

X: Ai sống đời trọn hảo,
Chúa chẳng nỡ từ chối ơn lành.
Ð: Lạy Chúa Tể càn khôn,
phúc thay người tin tưởng vào Chúa.

Lời nguyện

Giờ Sáu (Cn 3,13-15)
Hạnh phúc thay người được trí khôn ngoan cũng như  kẻ được tài phán đoán. Vì được khôn ngoan thì hơn được bạc, được hưởng lợi ích của khôn ngoan thì hơn được vàng. Khôn ngoan quý hơn cả trân châu, không bảo vật nào của con so sánh nổi.

X: Lạy Chúa, Ngài ưa thích tâm hồn chân thật.
Ð: dạy con thấu triệt lẽ khôn ngoan.

Lời nguyện

Giờ Chín (G 5,17-18)
Phúc thay người được Thiên Chúa sửa trị! Chớ coi thường giáo huấn của Ðấng Toàn Năng! Người gây thương tích, cũng chính Người băng bó, đánh bầm dập xong, lại ra tay chữa lành.

X: Xin tỏ lòng nhân hậu cùng tôi tớ Chúa,
Ð: xin dạy cho con biết thánh chỉ Ngài.

Lời nguyện
Thứ Ba

Giờ Ba
Lạy Chúa, vào giờ ba ngày lễ Ngũ Tuần, Chúa đã cử Thánh Thần Chúa đến ủi an dạy dỗ các Tông Ðồ và môn đệ. Giờ đây, xin Người cũng ngự xuống lòng chúng con giúp chúng con trung thành làm chứng cho Chúa trước mặt mọi người. Chúng con cầu xin...

Giờ Sáu
Lạy Chúa, Chúa đã tỏ cho thánh Phêrô biết ý định của Chúa là cứu độ tất cả mọi người. Xin cho chúng con biết vận dụng mọi khả năng để đóng góp vào chương trình cứu độ ấy. Chúng con cầu xin...

Giờ Chín
Lạy Chúa, Chúa đã sai thiên thần chỉ đường cứu độ cho ông sĩ quan Conêliô. Xin cho chúng con được góp phần vào công trình cứu độ thế giới, để cùng với tất cả mọi người, chúng con làm nên cộng đoàn dân thánh Chúa và mai ngày đạt tới phúc trường sinh. Chúng con cầu xin...


Kinh Chiều
Giáo đầu
Cs: Lạy Chúa Trời xin tới giúp con.
Cđ: Muôn lạy Chúa xin mau phù trợ.
Cs: Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.
Cđ: Tự muôn đời như chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen. Alleluia.

Thánh thi
 Chúa cao cả, Ðấng tạo thành thế giới,
Tách đất liền ra khỏi biển mênh mông,
Và đẩy lui từng đợt sóng dập dồn,
Cho lục địa luôn vững vàng kiên cố.

Truyền cho đất sinh cây nào giống đó
Hoa muôn màu lại tô điểm thêm xinh,
Trái chín thơm còn trĩu nặng đầu cành,
Của ngon ngọt cho loài người thưởng thức.

Xin Ngài lấy nước hồng ân dịu mát
Rửa tâm hồn đầy thương tích nóng ran,
Lệ tuôn rơi thanh tẩy việc bạo tàn,
Hồn lướt thắng bao dục tình vô độ.

Cho tâm trí hằng tuân theo lệnh Chúa,
Chẳng mon men gần đường nẻo gian tà,
Phúc đức nhiều, niềm vui thỏa bao la,
Và tội ác sẽ không còn phạm nữa.

Xin nhận lời, muôn lạy Chúa toàn năng,
Cậy nhờ Ðức Kitô, Con Một Chúa,
Ðấng trị vì cùng với Chúa Thánh Thần,
Tự ngàn xưa tới muôn đời muôn thuở.

Ca vịnh
 Tv 19
Xin Chúa ban cho vua chiến thắng
Ai kêu cầu danh Ðức Chúa sẽ được cứu độ (Cv 2,21).
 ÐC: Chúa đã ban cho Ðức Kitô toàn thắng.

Ngày đức vua gặp bước gian truân,
xin Chúa đáp lời ngài.
Nguyện danh Chúa Trời nhà Giacóp
khấng phù hộ chở che.

Từ thánh điện, cầu Chúa thương cứu trợ,
từ Xion, nguyện Chúa đỡ nâng ngài.

Mong Chúa hằng nhớ đến
mọi lễ phẩm ngài dâng,
và hoan hỷ chấp nhận
lễ toàn thiêu của ngài.

Xin Chúa ban như lòng ngài ước nguyện,
và cho mọi điều ngài toan tính được thành công.

Ước gì chúng tôi được hoan hô ngài chiến thắng,
được phất cờ mừng danh Thiên Chúa chúng ta.
Ước gì Chúa thỏa mãn
mọi điều ngài khấn xin.

Giờ đây tôi biết rằng:
Chúa đã ban chiến thắng
cho đấng Chúa xức dầu tấn phong.

Từ thánh cung cao thẳm,
Chúa đã đáp lời người,
mà ra tay thực hiện
những chiến thắng oai hùng.

Kẻ cậy chiến xa, người nhờ chiến mã.
Phần chúng tôi,
chỉ kêu cầu danh Chúa là Thiên Chúa chúng tôi.

Bọn chúng đều quỵ xuống té nhào,
còn chúng tôi vươn mình đứng vững.

Lạy Chúa, xin giúp vua toàn thắng;
ngày chúng con cầu khẩn, nguyện xin Chúa đáp lời.

Tv 20, 2-8.14
Tạ ơn Chúa đã cho vua thắng trận
Chúa phục sinh để sống muôn đời (thánh Irênê).
 ÐC: Chúng con sẽ đàn ca chúc tụng quyền năng Chúa.

Lạy Chúa, Ngài tỏ ra uy lực khiến nhà vua sung sướng,
Ngài đã chiến thắng, vua hoan hỷ dường nào!

Lòng vua ước nguyện sao,
Chúa đã ban như vậy,
miệng vua khấn xin gì,
Ngài cũng không từ chối.

Chúa đã ân cần ban muôn phúc lộc,
vương miện vàng, Ngài đội cho vua.
Vua xin được sống, ngài cho vua được sống,
năm tháng dài lâu, tuổi thọ miên trường.

Vì Ngài chiến thắng, nên nhà vua rực rỡ vinh quang,
Ngài cho vua được oai phong lẫm liệt.
Ngài đặt vua làm nguồn hạnh phúc đến muôn đời
và cho vua được hớn hở vui mừng trước Nhan Thánh.

Quả thế, vua tin tưởng vào Chúa Tối Cao,
và nhờ Chúa yêu thương, vua không hề lay chuyển.

Lạy Chúa, xin đứng lên mạnh mẽ oai hùng,
chúng con sẽ đàn ca chúc tụng quyền năng Chúa.

Tc Kh (4,11; 5,9.10.12)
Những người được Chúa cứu chuộc, dâng lời ca ngợi Chúa
 ÐC: Lạy Chúa Kitô, Ngài làm cho chúng con
thành một vương quốc, thành những tư tế
để phụng thờ Thiên Chúa chúng con.

Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con,
Ngài xứng đáng lãnh nhận
vinh quang danh dự và uy quyền,

vì Ngài đã dựng nên muôn vật,
và do ý Ngài muốn,
mọi loài liền có và được dựng nên.

Lạy Chúa Kitô,
Ngài xứng đáng lãnh nhận cuốn Sách Trời
và mở ấn niêm phong,

vì Ngài đã bị giết
và đã lấy máu đào
chuộc về cho Thiên Chúa
muôn người thuộc mọi chi tộc và ngôn ngữ,
thuộc mọi nước mọi dân.

Ngài cũng làm cho họ
thành một vương quốc, thành những tư tế,
để phụng thờ Thiên Chúa chúng con,
và họ sẽ làm chủ mặt đất này.

Con Chiên đã bị giết
nay xứng đáng lãnh nhận
phú quý và uy quyền,
khôn ngoan cùng sức mạnh,
danh dự với vinh quang,
và muôn lời cung chúc.

Lời Chúa (1 Ga 3,1-2)
Anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào. Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa - mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa. Sở dĩ thế gian không nhận biết chúng ta, là vì thế gian đã không biết Người. Anh em thân mến, hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa; nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Ðức Kitô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy.

Xướng đáp
XÐ: Lạy Chúa, đến muôn đời,
 lời Chúa luôn vững bền.
X: Lòng thành tín Chúa trải bao thế hệ.
 Tc Tin Mừng
ÐC: Thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Ðấng cứu độ tôi.

Thánh ca Tin Mừng "Linh hồn tôi ngợi khen Ðức Chúa" (Magnificat)
 Linh hồn tôi ngợi khen Ðức Chúa
Thần trí tôi hớn hở reo mừng
Vì Thiên Chúa, Ðấng cứu độ tôi.

Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới;
Từ nay hết mọi đời
Sẽ khen tôi diễm phúc.

Ðấng Toàn Năng đã làm cho tôi
Biết bao điều cao cả.
Danh Người thật chí thánh chí tôn!

Ðời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.

Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh
Dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.

Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.

Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
Người giàu có, lại đuổi về tay trắng.

Chúa độ trì Ítraen, tôi tớ của Người,
Như đã hứa cùng cha ông chúng ta.

Vì Người nhớ lại lòng thương xót
Dành cho tổ phụ Ápraham
Và cho con cháu đến muôn đời.

 Lời cầu
Ðấng ngự trên trời là Cha chúng ta, ta hãy đem hết tình con thảo mà kêu xin Người:
Cha hết lòng yêu thương chúng con,
xin nhận lời chúng con cầu nguyện.
Nhờ Con Một yêu dấu của Cha, chúng con được trở nên anh em một nhà, - xin cho chúng con sống đoàn kết với nhau.
Xin để các trẻ nhỏ đến với Cha, - vì Nước Trời là của những ai giống như chúng.
Xin nhìn đến các bạn trẻ đang chuẩn bị tương lai, - và xin giúp họ cùng nhau xây dựng một thế giới công bằng và huynh đệ.
Cha muốn chúng con yêu thương cả địch thù, - xin hoán cải lòng họ và lòng chúng con nữa.
Xin đón nhận mọi con cái Cha vào Nước Trời, - để họ được xum vầy bên Cha mãi mãi.
 Kinh Lạy Cha
 Lời nguyện
Lạy Chúa là Thiên Chúa toàn năng, chúng con cảm tạ Chúa đã cho chúng con sống đến chiều hôm nay. Này chúng con chắp tay nguyện cầu, cúi xin Chúa chấp nhận như của lễ đẹp lòng Chúa. Chúng con cầu xin...

Kết thúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét